Sau một thời gian sử dụng, đôi giày da trở nên xỉn màu, tối màu, bong tróc da… làm mất đi tính thẩm mỹ vốn có. Điều này khiến bạn khó chịu và định bỏ đôi giày này đi. Tuy nhiên, cách làm này có thể làm ô nhiễm môi trường sống nếu liên tục có hàng ngàn, hàng triệu đôi giày da cũ bị loại bỏ mỗi ngày. Chính vì thế, hãy cùng chung tay bảo vệ môi trường sống bằng việc cân nhắc những gợi ý cách tái chế giày da cũ đơn giản, ai cũng làm được trong bài viết sau từ Biti’s bạn nhé!

Tại sao cần tái chế giày da cũ? 

Tái chế giày da cũ thành những đồ dùng trang trí hoặc những đồ dùng gia dụng là một cách góp phần hạn chế rác thải ra môi trường. Từ đó bảo vệ “trái đất xanh” của chúng ta một cách hiệu quả nhất. 

Chưa kể, suy nghĩ sản phẩm tái chế từ các đôi giày da cũ cũng là một phương pháp nâng cao sự sáng tạo của bạn, nhằm tạo ra đồ dùng “độc nhất vô nhị”. Đồng thời còn là một cách giải trí lành mạnh sau một ngày học tập hoặc làm việc mệt mỏi. 

Tái chế giày da cũ giúp bảo vệ môi trường.

Gợi ý những ý tưởng tái chế giày da cũ thú vị, độc đáo

Đừng vội bỏ đi các đôi giày da cũ vì chúng có thể trở thành đồ trang trí độc đáo, chậu trồng cây cảnh hoặc được biến tấu thành một đôi giày cực kỳ mới lạ. Cùng tìm hiểu chi tiết cách làm ở phần này nhé!

Mời Bạn Tham Khảo: Cách vệ sinh giày da trắng sạch bóng chỉ trong 1 nốt nhạc

Biến đôi giày da thành chậu cây cảnh

Chất liệu da có một vẻ đẹp cuốn hút hơn hẳn các chất liệu khác. Do đó, nếu có sẵn một đôi giày da cũ trong nhà, bạn có thể tái sử dụng chúng làm thành một chậu trồng cây tiểu cảnh trong vườn. Với một chút đất, một chút hạt giống, bạn có ngay chậu cây xanh xinh xắn, bắt mắt. Thành phẩm không chỉ giúp làm đẹp không gian, mà còn làm sạch không khí, mang lại cảm giác tươi mát hơn sau một ngày dài làm việc mệt mỏi. 

Cách tái chế giày da cũ thành chậu cây.

Biến tấu giày da thành đồ trang trí phòng

Càng ngày càng nhiều người yêu thích phong cách cổ xưa hoặc vintage. Vậy nên, sử dụng lại những đôi giày da cũ, không dùng nữa làm đồ trang trí không gian phòng, quán ăn, ban công, quán cà phê… là một gợi ý cách tái chế giày da cũ lý tưởng. Điều bạn cần làm là vệ sinh sơ qua bụi bẩn, đất cát… (nếu có). Sau đó, tìm cách treo, trưng bày hoặc bố trí kèm một vài chi tiết khác để không gian xung quanh trở nên đặc biệt hơn. 

Trang trí lại đôi giày da

Bạn có thích cảm giác sở hữu một đôi giày da phiên bản giới hạn, chỉ một mình bạn có? Đơn giản thôi, hãy tự mình trang trí lại đôi giày da cũ đi nào. Gợi ý cho bạn một số cách tái chế giày da cũ thành giày da mới là sơn lại màu, vẽ thêm hình ảnh, đính phụ kiện… 

Ngoài ra, đừng quên dán lại keo đế, lót lại lớp đệm bên trong để cảm giác đi giày thoải mái nhất, dù có phải mang chúng trong thời gian dài. 

Trang trí lại đôi giày da cho cảm giác mới lạ hơn.

Cách sử dụng và bảo quản giày da bền màu, lâu phai

Điểm nhấn nổi bật nhất của một đôi giày da là màu da bóng đẹp. Vì vậy, dưới đây là một số quy tắc chăm sóc và bảo quản giày da bạn cần “thuộc nằm lòng”:

  • Chọn đúng bàn chải đánh giày về các sản phẩm vệ sinh giày phù hợp: Hiện nay, trên thị trường, có vô vàn chất liệu da khác nhau để làm giày như da bò, da cá sấu, da trâu, da PU, da simili… Mỗi loại da sẽ có thuộc tính khác nhau, nên cách vệ sinh cũng có sự khác biệt nhất định. Do đó, bạn nên tìm hiểu kỹ loại da mà đôi giày bạn mua là gì để có cách chăm sóc thích hợp nhất nhé. 
  • Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng: Đi kèm với đôi giày da thường là thông tin hướng dẫn cách dùng. Vì vậy, bạn nên tìm hiểu cẩn thận trước khi bắt tay vệ sinh giày, tránh làm hỏng phần da. 
  • Tuyệt đối không giặt giày với nước: Nhìn chung, hầu hết các loại giày da đều “kỵ” nước. Ngay khi tiếp xúc với nước, giày bắt đầu bị xỉn màu, đổi màu hoặc bong tróc, làm ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ của sản phẩm. Do vậy, bạn hãy sử dụng đúng loại dung dịch vệ sinh giày để vệ sinh chúng. 
  • Dưỡng ẩm da giày thường xuyên: Bên cạnh việc vệ sinh thì dưỡng ẩm chất liệu da cũng rất quan trọng. Dưỡng ẩm đúng cách, đúng sản phẩm giúp bề mặt da giày nhẵn mịn, bóng bẩy hơn. Đồng thời hạn chế bám dính bụi bẩn, bùn đất… làm xấu đi đôi giày. 
  • Bảo quản giày nơi khô ráo, thoáng mát: Giày da nên được đặt ở nơi thông thoáng, không có ẩm mốc để tránh ảnh hưởng đến chất lượng da. Ngoài ra, bạn nên nhồi giấy báo bên trong giày, giúp hút ẩm và giữ form tốt hơn. 

Cần bảo quản và vệ sinh đúng cách để giày lâu cũ.

Mong rằng chia sẻ trong bài viết giúp bạn có thêm gợi ý cách tái chế giày da cũ thú vị. Cũng như biết cách vệ sinh, bảo quản chúng hiệu quả, đúng cách. Đừng quên đón đọc bài viết kinh nghiệm khác từ Biti’s trong thời gian tới và liên hệ đặt mua ngay một đôi giày da siêu xịn của Biti's bạn nhé!